FWB ความสัมพันธ์แบบ “เพื่อนเกินเพื่อน”

หลาย ๆ คนที่เข้ามาอ่านบทความนี้คงเคยได้ยินชื่อ ความสัมพันธ์แบบ FWB หรือชื่อเต็มคือ Friend with benefits กันมาบ้างใช่มั้ยครับ สิ่งที่คุณรู้เกี่ยวกับมันก็คือความสัมพันธ์ในแบบเพื่อนที่สามารเย็ดกันได้ โดยไม่ยึดติดว่าเป็นแฟนกัน แต่ว่านอกจากนั้นล่ะคุณรู้อะไรเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบนี้อีกหรือไม่ ถ้าไม่ วันนี้เราจะไปทำความรู้จักกับความสัมพันธ์แบบ FWB ให้ลึกซึ้งกันขึ้นไปอีก เพื่อความเข้าใจในความสัมพันธ์นี้อย่างถ่องแท้นะครับว่า ความสัมพันธ์แบบนี้นั้นควรมีอะไรบ้าง พร้อมแล้วก็ไปกันเลยครับ
เข้าใจตรงกัน
การจะมีความสัมพันธ์แบบ FWB กับใครซักคนนั้น จะต้องมีการพูดคุยกันทำความเข้าใจกันตั้งแต่เนิ่น ๆ ว่าทั้ง 2 คนจะเป็นแค่เพื่อนเที่ยวหรือเพื่อเย็ดกันเท่านั้น เพื่อการรักษาความสัมพันธ์แบบ FWB นี้ให้ยาวนาน และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นตามมาทีหลังครับ
อย่าคาดหวังการพัฒนาและคอยเช็คความรู้สึกอยู่เสมอ
FWB นั้นเมื่อตั้งใจแล้วว่าจะมีความสัมพันธ์แบบนี้ ก็ห้ามที่จะคิดไปไกลกว่าสถานะที่เป็นอยู่เด็ดขาด ห้ามไปแสดงความหึงหวง หรือแสดงความเป็นเจ้าของเกินกว่าสถานะที่เป็นอยู่ เพราะนั่นจะเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาได้ และควรที่จะหมั่นเช็คความรู้สึกในทุกระยะของความสัมพันธ์ เพราะถึงแม้จะตกลงกันแล้ว แต่เมื่อเวลาผ่านไปความรู้สึกของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็อาจจะเปลี่ยนไปได้ทั้งนั้น
วางกฎตามความเข้าใจของสองคน
การวางกฎนั้นเป็นเรื่องจำเป็นของความสัมพันธ์แบบ FWB จะต้องวางกรอบการติดต่อ หรือการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันให้ชัดเจน เพื่อที่ว่าเมื่ออีกฝ่ายเริ่มล้ำเส้นจะได้ไหวตัวทันและจัดการได้ทันท่วงทีครับ
ป้องกันทุกครั้ง
การเย็ดกันในความสัมพันธ์แบบ FWB นั้นควรจะใช้ถุงยางอนามัยป้องกันอยู่ทุกครั้ง นอกจากป้องกันการตั้งท้องแล้ว ยังป้องกันเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อีกด้วย เพราะในความสัมพันธ์แบบนี้นั้นถ้าเกิดพลาดขึ้นมา ย่อมไม่ส่งผลดีต่อทั้ง 2 ฝ่ายเป็นแน่ล่ะครับ
และเมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเริ่มมีความรู้สึกมากกว่าความสัมพันธ์แบบ FWB ล่ะก็ ควรที่จะรีบจัดการความสัมพันธ์เสียแต่เนิ่น ๆ เพราะมันจะนำไปสู่จุดจบที่ไม่สวยงามเหมือนอย่างที่เป็นหรือเคยฝันเอาไว้นะครับ และสุดท้ายก่อนที่จะเริ่มมีความสัมพันธ์แบบ FWB กับใครล่ะก็ อย่าลืมที่จะเช็คว่าเขาหรือเธอนั้นมีแฟนหรือคู่รักอยู่แล้วหรือเปล่านะครับ เพราะ FWB นั้นเป็นความสัมพันธ์ที่ยากเกินกว่าคน 3 หรือ 4 คนนั้นจะเข้าใจได้นะครับ ซึ่งมีโอกาสสูงว่าความสัมพันธ์ของทุกคนจะพังทลายลงได้ง่าย ๆ เลยล่ะครับ